[Kinh tế-Seatimes] - Ngân hàng Thế giới tiếp tục lo ngại về nợ xấu ở Việt Nam

(Seatimes) Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới đã khẳng định nợ xấu trong ngành ngân hàng ở Việt Nam tiếp tục là một mối lo ngại lớn.


Trong báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tại Hà Nội vào ngày 7/4, các chuyên gia kinh tế đã khẳng định nợ xấu trong ngành ngân hàng tiếp tục là một mối lo ngại lớn.

"Bản thân các ngân hàng đang dùng tiền mua trái phiếu Chính phủ chứ không cho vay vì bản thân họ cũng sợ nợ xấu”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam nhận định.

Liên quan đến hoạt động của VAMC, Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, mặc dù VAMC đã hoạt động và mua lại được một lượng nợ xấu đáng kể, tuy nhiên phía WB chưa nhận được những thông tin đầy đủ và chính xác về hoạt động cũng như quá trình mua lại nợ xấu của VAMC. WB cũng bày tỏ sự quan ngại về hiệu quả hoạt động của công VAMC do nguồn lực quá thấp so với vốn hóa ngành ngân hàng, cũng như việc xử lý nợ chưa được phản ánh rõ ràng.

Báo cáo của WB cũng đã chỉ ra rằng, lạm phát thấp đã tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất, song tăng trưởng tín dụng mới chỉ nhích dần dần do các ngân hàng phải chịu gánh nặng từ tỷ lệ nợ xấu cao, e ngại những rủi ro ngày càng gia tăng.

Nói về cách thức để xử lý nợ xấu, chuyên gia kinh tế trưởng của Khu vực Đông Á Thái Bình Dương của WB, ông Bert Hofman chia sẻ: Tôi không thể khuyến nghị ở Việt Nam nên làm như thế nào vì không biết quy mô thực sự của nợ xấu ở VN là bao nhiêu nhưng thực sự nợ xấu đang kéo lùi sự phát triển của các NH và nền kinh tế. Nếu lựa chọn, nên lựa chọn phương án để các NH tự giải quyết nhưng nhà nước phải có chính sách quản lý quyết liệt như trên”.

Ông Bert Hofman cũng cho biết thêm, trên thế giới, để giải quyết vấn đề nợ xấu trong ngân hàng, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải không chấp nhận, không dung nạp các cách thức né tránh trích lập dự phòng nợ xấu của các NH. Cách thứ 2 là lấy nợ xấu khỏi NH và để tổ chức khác xử lý”.

Cũng trong buổi họp báo, WB đã dự báo năm 2014 Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn khoảng 5,5% (nằm trong chỉ tiêu của Chính phủ đề ra), cán cân thương mại và vãng lai dự kiến vẫn thặng dư, nhưng ở mức thấp hơn năm 2013. Lạm phát có thể đạt mục tiêu của Chính phủ là 7%.

Tag