[Kinh tế-Thời báo Ngân hàng] - ANZ: Đang tồn tại 2 chiều hướng trái ngược giữa cầu trong và ngoài nước

Trước các dấu hiệu ổn định và tiếp tục cải thiện dần dần, ANZ dự báo tăng trưởng năm nay sẽ ở mức 5,6% và năm 2015 là 5,8% (không thay đổi so với lần dự báo tháng 3). Riêng về lạm phát năm 2014, tuy vẫn giữ nguyên mức dự báo 7-7,5% nhưng ANZ cho rằng nhiều khả năng lạm phát chỉ ở ngưỡng dưới (tức 7%), đặc biệt nếu sức cầu trong nước không được cải thiện trong thời gian tới.


Ảnh minh họa

Báo cáo cập nhật kinh tế châu Á – Thái Bình Dương phần về Việt Nam vừa công bố ngày 7/4 nhận định: Nền kinh tế đang tồn tại 2 chiều hướng trái ngược giữa cầu trong nước và ngoài nước. Trong đó, cầu ngoài nước vẫn khá mạnh mẽ và dòng vốn FDI vào Việt Nam mạnh đã hỗ trợ cho ngành sản xuất xuất khẩu, đặc biệt là các loại hàng hóa điện tử, bán dẫn.

Trong khi đó, cầu trong nước tiếp tục yếu. Kinh tế vĩ mô ổn định và quý I/2014 ghi nhận thặng dư thương mại là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường ngoại hối và tiền đồng ổn định trong khi NHNN tiếp tục tăng được dự trữ ngoại hối.

Trước các dấu hiệu ổn định và tiếp tục cải thiện dần dần, ANZ dự báo tăng trưởng năm nay sẽ ở mức 5,6% và năm 2014 là 5,8% (không thay đổi so với lần dự báo tháng 3). Riêng về lạm phát năm 2014, tuy vẫn giữ nguyên mức dự báo 7-7,5% nhưng ANZ cho rằng nhiều khả năng lạm phát chỉ ở ngưỡng dưới (tức 7%), đặc biệt nếu sức cầu trong nước không được cải thiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ANZ vẫn giữ quan điểm cho rằng nợ xấu cao là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng chậm vì các ngân hàng hạn chế cho vay ra trong khi tiếp tục lựa chọn trái phiếu Chính phủ là một trong những kênh đầu tư chính.

ĐP