[KH-CN-Infonet] - “Trang bị máy móc không phải để đó cho oai”

“Nếu đơn vị nào có máy móc, có hạ tầng mà không ứng dụng CNTT, chỉ để làm cảnh thì sẽ thu về. Dứt khoát phải như vậy, không thể để máy móc ở đó cho oai được!”


Hà Nội sẽ thu hồi máy móc tại các đơn vị không thực hiện ứng dụng CNTT, chỉ để làm cảnh. (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá công tác thông tin và truyền thông, ứng dụng CNTT tại Hà Nội vào chiều 27/3.

Một trong những khó khăn trong việc triển khai ứng dụng CNTT, theo lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội, hiện việc triển khai các ứng dụng dùng chung còn chưa nhất quán.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cho biết, hiện hệ thống thư điện tử của thành phố do Văn phòng UBND TP quản lý, triển khai gây khó khăn trong việc đồng bộ, xác thực tài khoản người dùng chung cho các ứng dụng truy cập.

Ngoài ra, bà Tú cũng chỉ rõ, một số đơn vị không sẵn sàng cung cấp, chia sẻ dữ liệu dùng chung gây khó khăn cho triển khai tích hợp và chia sẻ các hệ thống thông tin dùng chung, hệ thống thông tin chuyên ngành.

Đối với việc áp dụng hòm thư điện tử công vụ, bên cạnh việc áp dụng thành công, một số đơn vị cũng phản ánh những vướng mắc đang gặp phải. Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, mặc dù đã triển khai hòm thư điện tử đến từng cá nhân, nhưng lại xảy ra tình trạng hòm thư lỗi, không kết nối được. Khắc phục tình trạng này, Sở TT&TT cho biết sẽ tiến hành rà soát, khắc phục sự cố trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, chỉ tính riêng năm 2013, TP đã ban hành tới 12 văn bản về việc chỉ đạo, quản lý công nghệ TTTT. Một số lĩnh vực như quản lý khai thác sử dụng mạng quang, ban hành quy chế phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí, hay ứng dụng hòm thư điện tử công vụ… đều rất hiệu quả và được đánh giá cao.

Bà Ngọc cũng đề nghị các đơn vị cần chú trọng đến ứng dụng CNTT trong thời gian tới. Nếu đơn vị nào có máy, có hạ tầng rồi mà không ứng dụng được, chỉ để làm cảnh thì sẽ thu về.

“Không thể nói là để máy móc ở đó cho oai được. Trang bị máy móc rồi mà vẫn cứ làm việc bằng tay, bằng giấy thì sẽ thu về” – bà Ngọc lưu ý.

“Vừa rồi tôi đã cho đi kiểm tra và thấy 60% số xã được trang bị đầy đủ hạ tầng CNTT. Những nơi nào có rồi mà không kết nối chắc chắn tới đây sẽ phải kiểm điểm, để đồng tiền đưa vào phát huy hiệu quả” – PCT khuyến cáo.

Bà Ngọc cũng đề nghị ngoài ứng dụng CNTT, các đơn vị cũng phải tăng cường an ninh thông tin mạng. Theo bà, việc chấm điểm sắp tới đây sẽ có tình trạng một số đơn vị hạ tầng tốt, ứng dụng tốt nhưng điểm lại thấp vì không có an ninh mạng.

Liên quan đến việc này, vừa qua TP đã có công văn yêu cầu các cơ Sở chấm dứt sử dụng hòm thư điện tử Yahoo, Gmail.

Giải pháp tốt nhất là lãnh đạo phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và thường xuyên nắm bắt tình hình thì mới được. Tôi đề nghị các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc. Không phải tự nhiên thành phố ra công văn đâu” – bà Ngọc nói.

Nguyễn Dũng