[Giáo dục -Tiin.vn] - Chuyên Lam Sơn – nơi ghi dấu ký ức của học trò xứ Thanh

Nhắc tới THPT Chuyên Lam Sơn, học trò xứ Thanh luôn tự hào về một trong những ngôi trường THPT chuyên đầu tiên của cả nước, có bề dày truyền thống và thành tích.

THPT Chuyên Lam Sơn có nhiều điều đặc biệt. Một trong những điều đặc biệt ấy có lẽ chính là màu sơn hồng vô cùng đặc trưng, khó có thể nhầm lẫn với bất cứ ngôi trường THPT nào.

Góc thân thương nhất đối với các thế hệ học trò chuyên Lam Sơn là sân thượng lộng gió – nơi mà cô cậu học trò nghịch ngợm vẫn thường trốn ra đó để buôn dưa lê hay ăn quà vặt. Bạn Nguyễn Thu Phương – cựu học sinh của trường chia sẻ: “Ra trường, nhớ nhất là sân bóng rổ, nhớ nhì là sân thượng”, bạn Lê Thủy cũng có cùng cảm xúc: “Nhớ sân thượng những ngày gió lộng. Ôi mái trường Lam Sơn mến yêu”.

Với nhiều cựu học sinh khác, nỗi nhớ ấy lại dành cho những ngày trời đổ mưa to, cả trường ngập nước, “Nhớ những lần lụt lội, đi từ cổng trường vào mà ngập cả nửa bánh xe. Khi mình vào được đến chỗ để xe thì mất luôn cả chiếc dép vì tội đi dép lê đi học” – bạn Dương Thu Nga nhớ lại.


Ngôi trường Chuyên Lam Sơn với màu hồng đặc trưng


Biểu tượng thân thương của trường

Và đặc biệt, không thể không kể đến những trò nghịch ngợm của tuổi mới lớn được gắn với thầy giám thị Dũng vô cùng nghiêm khắc nhưng rất yêu quý học trò. Tất cả đã trở thành những kỷ niệm khó quên mà bất cứ người con Lam Sơn nào khi ra trường, cũng bồi hồi xúc động khi nhớ về.

Bạn Trương Thu Hà kể: “Tớ thì hay đi học muộn nên toàn trèo tường vào trường, nhưng có hôm bị thầy Dũng bắt được, chạy thục mạng. Sau vụ đấy, thầy “tóm” luôn vào đội thi chạy của trường. Thầy cứ nghĩ tớ chạy nhanh lắm”…

Bạn Nguyễn Dũng cũng bồi hồi chia sẻ: “Dãy hàng rào thứ 4 bên phải cánh cổng là nơi ghi dấu lần bị thầy Dũng giám thị bắt vì tội trèo tường, xém chút nữa bị rách quần…”

Tình yêu và nỗi nhớ dành cho Chuyên Lam Sơn còn gắn với những thầy cô giáo tận tụy dìu dắt bao thế hệ học trò của trường bằng tài năng và tâm huyết. Trong đó phải thầy kể đến thầy Lê Văn Hoành – thầy giáo dạy Vật lý của trường – người đã vì “những em học sinh yêu quý mà cống hiến cả cuộc đời mình”. Thầy từng khiến học trò trầm trồ ngưỡng mộ với khả năng “đọc không sót một từ nào trong cuốn sách giáo khoa Vật lý 12”…

Hơn 80 năm, nhiều thế hệ học trò của Chuyên Lam Sơn đã bước ra cánh cổng trường, vươn tới những chân trời mới nhưng vẫn luôn nhớ về trường với những tình cảm gắn bó, thân thương nhất. Ngôi trường này mỗi năm đón thêm nhiều lớp học trò mới và vẫn là niềm tự hào, là mơ ước của rất nhiều học trò xứ Thanh.




Ngôi trường rợp bóng cây xanh


Dòng chữ luôn nhắc nhở thầy trò Chuyên Lam Sơn nỗ lực rèn luyện tài trí



Dãy hành lang quen thuộc


Sân trường nhìn từ trên cao





Những cô cậu học trò Chuyên Lam Sơn


Trẻ trung, xì - tin


Đầy dịu dàng, nữ tính



Ảnh: Fanpage THPT Chuyên Lam Sơn