[Giáo dục -iOne.net] - Khi con đại gia 'ăn hôi' hàng trợ cấp

Dùng smartphone cả chục triệu, đi tay ga, diện đồ hàng hiệu, nhiều bạn vẫn chăm chăm 'đào' học bổng trợ cấp cho ét-vê nghèo.

Trước Tết, tớ ra tiễn một người bạn về quê trong chương trình Chuyến xe mùa xuân. Đây là hoạt động tặng vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Sinh viên từ các trường nếu thấy đủ điều kiện thì nộp đơn. Sau đó, Trung tâm sẽ xem xét và tặng vé cho những bạn trẻ khó khăn thật sự.

Do đó, khi trông thấy một số bạn cầm smartphone hàng chục triệu tham gia vào chương trình này, tớ rất sốc! Với những bạn khó khăn thật sự, một chiếc điện thoại cảm ứng bình thường đã là quá đủ. Chắc chắn, những chiếc điện thoại đắt tiền với các bạn ấy là điều gì đó rất xa xỉ.


Được bố mẹ chu cấp đầy đủ, không ít teen vẫn sẵn sàng tranh giành những phần trợ cấp không thuộc về mình. Ảnh minh họa: FB.

Hôm sau, tớ làm tình nguyện viên trong một chương trình hỗ trợ cho sinh viên đón Tết xa nhà. Trong vai một người đồng cảnh ngộ, tớ mon men hỏi thăm một bạn là sinh viên trường ĐH trong Thành phố.

- Sao bạn biết đến chương trình này thế?

- Thông tin từ Đoàn trường đưa xuống đó bạn.

- Năm nay bạn không về nhà à?

- Thật ra là có, đến 28 Tết mình mới về, tại ham vui nên mình đến dự, sẵn nhận quà tết của BTC luôn.

- Ủa, mình nghe nói là quà này chỉ dành cho sinh viên ở lại đón Tết để động viên. Về trễ cũng được nhận nữa hả?

- Trời! Vậy là bạn không biết đó thôi, nhiều đứa như vậy lắm... Năm nào tụi mình cũng mua vé xe về trễ hết á, chủ yếu là đăng ký chương trình này để nhận quà rồi mới về. Có cả trăm đơn đăng ký, ai mà rảnh ngồi xét từng cái xem bạn khai đúng hay sai.

Rồi những ngày Tết, tớ đi làm thêm ở Đường hoa Nguyễn Huệ cùng với một số bạn trẻ không về quê thật sự. Tớ quen với cô bạn tên Thuần, sinh viên trường Đại học Văn Hóa. Cô bạn kể tớ nghe rất nhiều về tuổi thơ, cuộc sống rồi những đêm đi làm thêm về mệt nhoài. Nghe câu chuyện của Thuần, nhìn khóe mắt cay cay cùng những nếp nhăn trên trán, tớ không nghĩ đang nói chuyện với một cô bạn đồng trang lứa.

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng ít khi nào Thuần xin học bổng trợ cấp của các tổ chức xã hội. Bạn luôn tâm niệm: “Mình nghèo còn có người nghèo hơn, mình còn trẻ, đi làm sẽ tích lũy kinh nghiệm, những đồng lương trang trải cuộc sống tuy ít ỏi nhưng dẫu sao cũng quý hơn là nhờ vào học bổng trợ cấp”.

Nhìn lại, nhiều bạn trẻ ngày nay sức học đâu có thua ai. IQ không quá tệ, được bố mẹ chiều chuộng xe tay ga, thuê nhà trọ đắt tiền để học tập. Nhiều bạn thích chải chuốt, hàng hiệu, không hề đi làm thêm. Và mỗi khi có học bổng trợ cấp của bất cứ đơn vị nào, họ lại sẵn sàng gọi về gia đình xin giấy chứng nhận hộ nghèo. Để rồi, cái gọi là “học bổng trợ cấp cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn” lại chảy vào túi của sinh viên khá giả.

Dẫu biết rằng đây không phải tất cả, nhưng bộ phận không nhỏ bạn trẻ có hành xử như vậy khiến cộng đồng có cái nhìn không hay. Tớ không biết nên gọi đây là hành vi “Lừa đảo” hay “Lợi dụng lòng tin của người khác”.

Tất nhiên, câu chuyện nhạy cảm này sẽ còn kéo dài, tùy thuộc vào ý thức của nhóm bạn trẻ nọ. Họ cũng có quyền cho rằng mình cũng đáng được giúp đỡ như nhiều ét-vê nghèo khác. Có điều, nếu xét trên phương diện những học bổng là các phần quà khuyến khích sự phấn đấu, nỗ lực trong cuộc sống, thì có lẽ họ không bao giờ đạt được ý nghĩa trọn vẹn của những phần thưởng ấy.

Tiến

IShare là chuyên mục để teen thoải mái chia sẻ tâm sự hay bày tỏ quan điểm của mình về bất cứ vấn đề đang diễn ra xung quanh.Quan điểm của bạn có thể khác với quan điểm của iOne. Đừng ngần ngại chia sẻ nhé!