[Xã hội-Chinhphu.vn] - Thụy Điển muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Quốc vụ khanh Thụy Điển Frank Belfrage đều đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trong suốt thời gian qua, đặc biệt là quan hệ kinh tế và thương mại ngày một phát triển và trở thành trụ cột chính.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Quốc vụ khanh Ngoại giao Thụy Điển. Ảnh VGP/Thành Chung

Chiều 19/3 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Quốc vụ khanh Ngoại giao Thụy Điển Frank Belfrage đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Quốc vụ khanh Frank Belfrage đều đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trong suốt thời gian qua, đặc biệt là quan hệ kinh tế và thương mại ngày một phát triển và trở thành trụ cột chính.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao các doanh nghiệp của Thụy Điển (như Ericsson, Tetra Pak, Ikea, Electrolux...) hoạt động ở những dự án tương đối lớn, góp phần phát triển KTXH Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến của ông Frank Belfrage trong việc hai nước tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa… khi mối quan hệ kinh tế hiện nay của hai bên vẫn còn khiêm tốn.

Về những vấn đề hiện tại, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua được khó khăn và đang trên đà phát triển. Trong đó, hệ thống tài chính, ngân hàng đang được Chính phủ quan tâm tái cơ cấu theo chuẩn mực quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam và sự hợp tác với các quốc gia khác.

Còn theo ông Frank Belfrage, sự phục hồi của nền kinh tế châu Âu cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với khu vực này nói chung và Thụy Điển nói riêng. Quốc vụ khanh Ngoại giao Thụy Điển cũng bày tỏ sẽ ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu và tin tưởng Hiệp định này sẽ được ký vào mùa thu tới.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển đã có lịch sử 45 năm (kể từ năm 1969 đến nay). Thương mại song phương tăng trung bình trên 20% mỗi năm (kể từ năm 2011); trao đổi thương mại hai chiều lần đầu tiên đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2013. Bên cạnh đó hợp tác du lịch cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho phát triển du lịch hai nước khi có khoảng 30.000 khách du lịch Thụy Điển đến Việt Nam trong năm qua…

Thành Chung